Thứ Sáu, 15 tháng 7, 2016


Everest Base Camp (EBC), trại phía Nam nằm ở Nepal, với độ cao 5.364 m. Trại phía Bắc nằm ở Tây Tạng, với độ cao 5.150 m. Từ điểm cao hơn 5.000 m này, thử thách về độ cao sẽ bắt đầu.

Không đi một mình

Ngay cả những nhà leo núi chuyên nghiệp, thuộc lòng khu vực Vườn quốc gia Samagathar của Nepal, cũng rất ít đi một mình từ chặng khởi đầu. Nếu muốn chinh phục EBC dạng “solo”, bạn có thể không có bạn đồng hành đi cùng, nhưng nhất thiết cần có hướng dẫn viên địa phương dẫn đường, bởi các chặng luôn tiềm ẩn nguy hiểm. Chỉ cần một sự chủ quan về sức khỏe, bạn có thể phải trả giá rất đắt.







Phải mua bảo hiểm du lịch
Giấy phép và các chặng kiểm soát không yêu cầu bạn phải xuất trình bảo hiểm để đi EBC, nhưng việc mua bảo hiểm du lich là tối cần thiết và quan trọng. Nếu sự cố xảy ra, bạn cần phải hạ độ cao khẩn cấp, trong trường hợp không có bảo hiểm bạn sẽ phải chi trả một mức phí rất đắt cho trực thăng, cứu trợ y tế.


Chuẩn bị thời gian và tài chính

Thời gian tối thiểu để hoàn thành chặng trekking huyền thoại này là 17 ngày, gồm cả thời gian di chuyển từ Việt Nam tới Nepal. Ngoài ra, các điều kiện thời tiết có thể tác động khiến chuyến đi kéo dài hơn dự kiến vài ngày là chuyện bình thường. Bạn phải có ít nhất 2-3 ngày dự phòng, chứ không thể cố định chắc chắn ngày về.




Bên cạnh đó việc tìm hiểu thông tin về văn hóa, di tích, con người… từng điểm đến trong hành trình từ những người đã đi, hay những nơi cung cấp thông tin, tư vấn là hết sức cần thiết. Điều này giúp bạn tiết kiệm được thời gian, tận hưởng tối đa và tiết kiệm đáng kể những khoản chi phí không cần thiết.

Không có bệnh về tim mạch, huyết áp 
 

Đây là điều đầu tiên phải nhớ khi có ý định chinh phục EBC nếu bạn không muốn nguy hiểm đến tính mạng. Nếu bạn mắc những chứng bệnh như tim bẩm sinh, huyết áp quá thấp hoặc cao so với người bình thường, hay những bệnh lý di truyền về hô hấp, bạn không nên mơ mộng đến việc chinh phục EBC.

Sức bền quan trọng hơn sức mạnh




Chinh phục EBC thực ra không phải là hành trình leo núi, mà chỉ là một cuộc đi bộ đường dài, với nhiều chặng có độ khó hơn bình thường và độ dốc lớn.

Người chinh phục phải đi trong nhiều ngày liên tục, vì thế, việc phân phối sức là rất quan trọng. Sự dẻo dai, sức bền trong hành trình trekking này quan trọng hơn sức mạnh. Quan niệm rằng phải rất khoẻ mới chinh phục được EBC là sai lầm.



Một người không cần tập luyện gì, nếu biết cách phân phối sức, có sự dẻo dai hoàn toàn có thể chinh phục EBC thành công. Đây là lý do nữ giới không cần phải quá e dè. Về sức mạnh, các bạn có thể không bằng nam giới, nhưng về sức bền và sự dẻo dai, các bạn nữ có nhiều lợi thế để đến đích EBC hơn phái mạnh.

Phương tiện, đồ dùng phải chuẩn bị kỹ lưỡng, đầy đủ


Hai mùa thuận lợi nhất để chinh phục EBC là mùa xuân và mùa thu. Với những người đi EBC vào mùa xuân, việc chuẩn bị đồ dùng phải hết sức kỹ lưỡng, trong đó các phương tiện giữ ấm như găng tay, áo giữ nhiệt, túi ngủ, mũ chùm tai, kính râm chống lóa, thuốc chống sốc độ cao… là nhữngmón đồ thiết yếu.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

áo croptop áo đầm đẹp đi du lịch
© 2013 Bản quyền thuộc về Công ty Cổ Phần FIDITOUR
FIDITOUR HÃNG DU LỊCH LỮ LÀNH TOPTEN VIỆT NAM
Địa chỉ: 129 Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh
Điện thoại: (84) 39 14 14 14 | Fax: (84) 39 14 13 63
Email: fidi@fiditour.com