Thứ Ba, 12 tháng 7, 2016

Có những công trình khổng lồ không đưa chúng ta gần tới bầu trời như kim tự tháp Ai Cập hay nhà thờ thánh St Peter mà được xây theo hướng hoàn toàn ngược lại, đó là đào sâu xuống dưới lòng đất.

 Giếng Woodingdean, Anh

Mặc dù nhỏ hơn so với các hầm đào kể trên, giếng Woodingdean ở gần Brighton, nước Anh lại là vết sẹo nhân tạo sâu nhất cắt ngang vào bề mặt Trái Đất. Nó sâu 390 mét, bằng với độ cao của tòa tháp Empire State, nhưng rộng chưa đầy một mét.

Khu mỏ TauTona và Mponeng, Nam Phi 



Với công nghệ phát triển ngày nay, chúng ta vươn tới được những độ sâu mới. Cùng với máy móc khổng lồ chạy bằng khí nén và điện, hai khu mỏ TauTona và Mponeng ở Nam Phi đã phá vỡ đá, xuống sâu 4 km trong lòng đất. Mất khoảng một giờ để đi thang máy xuống đáy hầm, nơi mà đá xung quanh có nhiệt độ lên tới 59 độ C. Do đó, cần phải có một nhà máy làm lạnh khổng lồ làm mát không khí dưới hầm. Không khí dưới đó nóng hơn bất kỳ nơi nào trên Trái Đất.

Thành phố cổ xưa Derinkuyu

Nói đến sự phức tạp và tuyệt đẹp trong kiến trúc, chúng ta phải nói đến thành phố cổ xưa Derinkuyu. Có chiều dài khoảng 60 mét nằm dưới vùng đất Cappadocia của Thổ Nhĩ Kỳ, mê cung này chứa được 20.000 công dân – bao gồm nhà ở, xưởng rượu và trường học.



Cappadocia nằm trong vùng đất đá macma mềm nên có khả năng người dân ở đây đã đào những cái hang ngầm làm nơi cư trú ngay từ năm 700 trước Công nguyên.



Mỏ Kimberley, Nam Phi




Con người cũng đã đào được những đường hầm sâu hơn rất nhiều vào lớp vỏ trái đất, tất nhiên là phải mất nhiều công sức hơn. Đầu những năm 1870 đến năm 1914, 50.000 công nhân ở Kimberley, Nam Phi đã sàng lọc 22 triệu tấn đất trong khi đào bới để tìm kiếm kim cương.

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

áo croptop áo đầm đẹp đi du lịch
© 2013 Bản quyền thuộc về Công ty Cổ Phần FIDITOUR
FIDITOUR HÃNG DU LỊCH LỮ LÀNH TOPTEN VIỆT NAM
Địa chỉ: 129 Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh
Điện thoại: (84) 39 14 14 14 | Fax: (84) 39 14 13 63
Email: fidi@fiditour.com