Thứ Tư, 30 tháng 11, 2016

Đại lộ Champs-Élysées là một đại lộ nổi tiếng của thành phố Paris. Nó bắt đầu ở Quảng trường Concorde và kết thúc ở Quảng Trường Etoile, hai quảng trưởng nổi tiếng nhất Paris.

Nó chỉ dài khoảng 2 cây số, nhưng trên đại lộ này, tất cả những gì đẹp nhất của nước Pháp được tìm thấy ở đây, những kiến trúc lịch sử, những tiệm tùng thời trang thời thượng, những quán ăn sang trọng, và những rạp hát bóng lớn nhất.


Đại lộ Champs-Élysées là nơi tổ chức những sự kiện quan trọng liên hệ tới nước Pháp, như cuộc duyệt binh ngày Lễ Độc Lập 14 tháng 7 và những cuộc diễn hành của quân đội chiến thắng vô Paris.

Đây là nơi ngày 14 tháng 6 năm 1940 quân đội chiến thắng Đức đã diễn hành. Và cũng nơi này ngày 26 tháng 8 năm 1944 quân đội giải phóng Paris của Pháp đã diễn hành ngang qua đây. Ngày 29 tháng 8 quân đội chiến thắng của Mỹ đã diễn hành ở đây.

Đây là trạm cuối cùng của cuộc đua xe đạp nổi tiếng thế giới “Tour De France” (Đua xe đạp Vòng quanh nước Pháp). Những dịp cuối năm, đây là điểm chờ đợi năm mới, chờ xem pháo bông rực sáng lúc giao thừa.


Khách sạn nơi tôi ở nằm bên bờ sông Seine gần tháp Eiffel, gần khu đại lộ này. Trong 7 ngày lang thang ở Paris trước khi bắt đầu chuyến du lịch từ Paris đến miền Nam nước Pháp, chắc chắn vợ chồng tôi sẽ đi lại nhiều lần trên đoạn đường nầy. Hẹn sẽ chụp nhiều hình chia sẻ với các bạn sau khi chúng tôi trở về New York.

Người Pháp gọi đại lộ này là “La plus belle avenue du monde“, đại lộ đẹp nhất thế giới. Theo Thần Thoại Hy Lạp, “Champs-Élysées” có nghĩa là cánh đồng nơi ở của những người may mắn ở bên kia thế giới, một loại thiên đàng của Hy Lạp.


Đại lộ Champs-Élysées bắt đầu ở Quảng trường Concorde. Nằm giữa Quảng trường này là kiến trúc nổi tiếng “Obelisk Of Luxor” do Ai Cập tặng. Đây là một đài kỷ niệm hình cây viết chì cao khoảng 25 thước rất xưa cũ, trước đây nằm ở thánh đường Luxor (Luxor Temple) của Ai Cập. Muốn chở tháp này về, nước Pháp phải đóng một chiếc tàu đặc biệt để chở.

Đại lộ Champs-Élysées kết thúc ở Quảng trường “Etoile“, bây giờ là Quảng trường Charles De Gaulle. Quảng trường này là nơi đặt Khải Hoàn Môn của thành phố Paris, vinh danh những chiến thắng của nước Pháp thời Nã Phá Luân Đại Đế, và nơi đặt mộ của chiến sĩ vô danh Pháp.

Đại lộ Champs-Élysées là một phần của Trục lịch sử (Historical Axis). Nằm hai bên đại lộ này là những kiến trúc lịch sử của nước Pháp. Đoạn đường này còn được biết đến với tên “Đoạn đường chiến thắng” (tiếng Pháp là Voie triomphale, tiếng Mỹ là Triumphal Way).


“Đại lộ Champs-Élysées là một đại lộ lớn và nổi tiếng của thành phố Paris. Nối hai quảng trường Concorde và Étoile, vị trí của Khải Hoàn Môn, Champs-Élysées là một trong những địa điểm thu hút du khách nhất của thành phố với nhiều cửa hàng, quán cà phê, rạp chiếu phim…. Đại lộ cũng là nơi tổ chức các sự kiện, lễ hội quan trọng của Paris, như Duyệt binh ngày 14 tháng 7, chặng cuối của cuộc đua xe đạp Tour de France, địa điểm các cuộc ăn mừng, chào đón năm mới…

Champs-Élysées được xem như một trong những đại lộ danh tiếng nhất thế giới. Nhiều đường phố nổi tiếng khác được so sánh với Champs-Élysées, như đại lộ Benjamin Franklin ở Philadelphia hay Paseo de la Reforma ở Thành phố Mexico.

Đại lộ Champs-Élysées

Thuộc Quận 8 thành phố Paris, Champs-Élysées dài 1.915 m, rộng 70 m và nằm trên trục Axe historique, bắt đầu từ Louvre và đi qua rất nhiều công trình nổi tiếng. Đầu đại lộ, phía gần quảng trường Concorde, Champs-Élysées được bao bọc bởi một không gian xanh. Khu vực này tập trung một số công trình quan trọng như Petit Palais, Grand Palais, điện Élysée… Đoạn tiếp theo, bắt đầu từ ngã bảy giao với đại lộ Montaigne, hai bên Champs-Élysées là các tòa nhà với cửa hiệu, quán cà phê, văn phòng, rạp chiếu phim…


Trước thập niên 1950, Champs-Élysées là một khu vực sang trọng, nhưng những năm gần đây, đại lộ trở thành một địa điểm du lịch và đại chúng. Có thể thấy gần Khải Hoàn Môn sự hiện diện của những cửa hàng xa xỉ như Louis Vuitton, Hugo Boss, Cartier, Montblanc. Tiếp theo đó hai bên đại lộ có một số cửa hàng thời trang trung bình như Celio, GAP, Zara… cùng các hàng ăn nhanh McDonald’s, Quick. Đại lộ cũng tập trung văn phòng của các ngân hàng, hãng hàng không, phòng trưng bày của các công ty như Mercedes, Peugeot, Toyota… Và như những đường phố khác của Paris, Champs-Élysées cũng có các cột Morris, quầy bán báo, bưu điện, phòng đổi tiền cho khách du lịch…


Giá thuê bất động sản ở Champs-Élysées đắt nhất ở châu Âu và thứ hai thế giới, chỉ sau Fifth Avenue ở khu Manhattan, New York. Trung bình giá cho 100 m² trong vòng một năm là 1,25 triệu đô la. Điều này khiến rất ít dân cư sống ở Champs-Élysées. Ngay cả tầng trên các tòa nhà cũng được dành cho văn phòng. Mức giá này cũng không đồng đều. Phía bên số chẵn, phía Bắc, được ưa chuộng hơn bởi nhiều ánh nắng Mặt Trời.

Tuy là khu vực có giá bất động sản đắt đỏ, nhưng công ty lớn vẫn mở các cửa hàng ở Champs-Élysees với hai mục đích: bán hàng cho số lượng khách du lịch rất lớn của đại lộ và quảng cáo thương hiệu tại một địa điểm nổi tiếng. Theo nghiên cứu của chính quyền thành phố Paris, 39 % trong số 332 cửa hàng của Champs-Élysées thuộc về ngành may mặc.

Ủy ban Champs-élysées

Vốn được thành lập vào năm 1860 với mục đích quản lý đại lộ, tới tháng 2 năm 1916, tổ chức này trở thành một hiệp hội. “Syndicat d’Initiative et de Défense des Champs-Elysées” (Nghiệp đoàn Khởi xướng và Bảo vệ Champs-Elysées) được chuyển thành “Amis des Champs-Elysées” (Những người bạn Champs-Elysées) rồi sau 1980 thành “Comité des Champs-Elysées” (Ủy ban Champs-élysées). Ngày nay, Ủy ban Champs-élysées là hiệp hội duy nhất đại diện cho các hoạt động thương mại của đại lộ đối với chính quyền. Số lượng thành viên của hiệp hội hiện nay khoảng 250.


Ủy ban Champs-élysées không liên quan tới một liên đoàn nào khác, không có tổ chức đỡ đầu và hoạt động bằng ngân sách do thành viên đóng góp. Điều này bảo đảm cho ủy ban được hoàn toàn độc lập. Điều hành của Ủy ban Champs-élysées là một văn phòng được bầu lên, gồm 15 thành viên với một vị chủ tịch. Với nhiệm vụ kết nối các thành viên của ủy ban, hoạt động của văn phòng, gồm chủ tịch và cả nhóm, đều không hưởng lương.

Nhiệm vụ của Ủy ban Champs-élysées là bảo vệ hình ảnh của đại lộ nổi tiếng. Ủy ban thông tin cho giới truyền thông các hoạt động trên đại lộ, chịu trách nhiệm trang hoàng, thắp sáng… Ủy ban Champs-élysées còn có thể can thiệp vào các hoạt động thương mại, như quy định giờ mở cửa của các cửa hàng, và đóng vai trò tư vấn cho những tổ chức, doanh nghiệp muốn đặt trụ sở hoặc buôn bán ở đây.

Lễ hội

Đại lộ Champs-Élysées cũng là nơi tổ chức các sự kiện, lễ hội của thành phố. Ngày quốc khách Pháp 14 tháng 7, cuộc duyệt binh sẽ đi theo hướng từ Khải Hoàn Môn vào trung tâm thành phố. Champs-Élysées cũng là đích cuối của cuộc đua xe đạp Vòng quanh nước Pháp. Đêm 31 tháng 12, đại lộ Champs-Élysées là địa điểm đón năm mới được tìm đến nhiều nhất ở Paris. Để ăn mừng các chiến thắng thể thao, những cổ động viên cũng thường tập trung về Champs-Élysées.”

0 nhận xét :

Đăng nhận xét

áo croptop áo đầm đẹp đi du lịch
© 2013 Bản quyền thuộc về Công ty Cổ Phần FIDITOUR
FIDITOUR HÃNG DU LỊCH LỮ LÀNH TOPTEN VIỆT NAM
Địa chỉ: 129 Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh
Điện thoại: (84) 39 14 14 14 | Fax: (84) 39 14 13 63
Email: fidi@fiditour.com