Thứ Năm, 6 tháng 11, 2014

Cháo hến ấm lòng những ngày lạnh hay bún hến lạ miệng sẽ góp thêm cho du khách những ấn tượng về đất Huế mộng mơ.

Xứ Huế vốn nổi tiếng với những món ngon đầy sự tinh tếmà đặc biệt nhất phải kể đến các món ăn từ hến. Dưới đây là 3 món ngon bạn nên thưởng thức khi tới nơi này.
Cơm hến
Cơm hến là cái tên khá nổi danh trên đất cố đô. Đây là món ăn dân dã nhưng có cách chế biến cầu kỳ và tinh tế.
Thành phần của cơm hến gồm cơm trắng để nguội, các loại rau ăn kèm như xà lách, rau mùi, húng thơm, cải xanh... đậu phộng rang, vừng, mắm ruốc và hến là nguyên liệu quan trọng nhất. Cồn Hến là nơi có những con hến ngon nhất. Hến ở đây không to như nhiều nơi nhưng chắc thịt và cho vị ngọt thanh ngon miệng.
Com-hen-6171-1415096385.jpg
                                           Cơm hến được nhiều khách du lịch yêu thích

Hến khi đánh bắt về được ngâm nước gạo để nhả hết nhớt và bùn đất, sau đó đem rửa sạch và luộc cho tới khi há vỏ. Phần nước luộc để lắng cặn và dùng kèm cơm. Còn phần hến đãi lấy thịt, làm sạch sau đó xào cùng hành, mỡ, măng khô, thịt lợn thái chỉ sao cho thật khô.

Một bát cơm hến không chỉ ngon về hương vị mà còn đẹp về hình thức. Thực khách chỉ cần nhìn thôi đã thấy sự hài hòa, cân đối của màu sắc. Trong đó là màu xanh của rau sống, đỏ tía của hoa chuối, màu trắng của cơm, vàng của vừng, xám của hến... Khi ăn, người bán sẽ cho thêm chút nước luộc hến và tương ớt để tăng độ hấp dẫn của món ăn. Chẳng thế mà ai đã từng nếm thử một lần đều khó có thể quên được vị ngon đậm đà ẩn sau cái cay nồng của cơm hến.

Bạn có thể thưởng thức cơm hến ở đường Trương Định, chợ Đông Ba, Gia Hội, Bến Ngự, Nam Giao... với mức giá dao động từ 15.000 đến 25.000 đồng một bát.

Bún hến
Trong ẩm thực, bún hến cũng là món ăn khơi gợi lòng người của đất cố đô. Chính vì vậy mà dù ít nổi tiếng hơn nhưng bún hến vẫn là lựa chọn được nhiều người yêu thích.

Bun-Hen-6058-1415159494.jpg
Giống như cơm hến, bún hến cũng là món ăn bình dị nhưng được chế biến cầu kỳ. Vẫn là những nguyên liệu cơ bản như hến đã sơ chế, đậu phộng, các loại rau sống, vừng... nhưng khi kết hợp cùng bún, món ăn này lại mang lại cảm giác lạ miệng khá thú vị.

Tại các nhà hàng, bún hến được dọn cùng một chén nước hến nóng hổi và một khay gia vị chanh ớt để thực khách tùy ý nêm nếm. Tuy nhiên khi đến Huế, tìm tới các gánh hàng ven đường thì phần nước sẽ được chan luôn trong tô bún. Đơn giản là vậy nhưng không vì thế mà vị ngon của món ăn này lại mất đi.

Bún hến thường bán ở đường Hàn Mặc Tử, Trương Định với giá khoảng 15.000 - 33.000 đồng một bát.
Cháo hến
Ít được nhắc tới hơn trong các món ngon từ hến ở Huế là cháo hến. Đây là món ăn được bán nhiều trên các đường Trương Định, Mai Thúc Loan hoặc cồn Hến ở Huế.

Chao-hen-2686-1415159494.jpg
Nguyên liệu để chế biến món ăn này là hến và gạo tẻ. Cũng như cơm và bún hến, phần thịt hến được sơ chế sạch sau đó đem xào chín cùng hành tây thái mỏng. Gạo tẻ ngâm cho nở sau đó nấu chín bằng lửa nhỏ. Đây là công đoạn đòi hỏi người làm bếp phải thật khéo léo. Nếu để gạo còn nguyên hạt, cháo sẽ cứng và mất đi sự hài hòa của món ăn nhưng nếu nát quá sẽ nhanh ngán. Sau khi cháo chín, phần hến được cho vào đun chung và nêm nếm gia vị. Món ăn này được dọn cùng hành lá và rau mùi, vừa để trang trí vừa tăng thêm vị ngon.

Nếu có dịp đến Huế, muốn tìm một hương vị khác biệt hơn mà vẫn giữ được cái hồn của đất cố đô thì cháo hến chính là sự lựa chọn lý tưởng. Đặc biệt vào những ngày đất trời trở lạnh, xì xụp bát cháo hến ấm bụng và xuýt xoa vì vị cay của ớt sẽ là một ấn tượng khó quên.

Giá một bát cháo hến dao động trong khoảng 10.000 - 20.000 đồng.

đặt phòng khách sạn giá rẻ | vé máy bay giá rẻ

2 nhận xét :

áo croptop áo đầm đẹp đi du lịch
© 2013 Bản quyền thuộc về Công ty Cổ Phần FIDITOUR
FIDITOUR HÃNG DU LỊCH LỮ LÀNH TOPTEN VIỆT NAM
Địa chỉ: 129 Nguyễn Huệ, Quận 1, Tp Hồ Chí Minh
Điện thoại: (84) 39 14 14 14 | Fax: (84) 39 14 13 63
Email: fidi@fiditour.com